MẸ CÙNG CHIẾC MÁY MAY CŨ...

Tác giả: phạm thị kiều nhi

Iron Woman: phạm thị giềng

Tên bài dự thi: MẸ CÙNG CHIẾC MÁY MAY CŨ...

MẸ CÙNG CHIẾC MÁY MAY CŨ...

Các bạn có tin không chiếc máy may của Mẹ đã có tuổi đời hơn ba thập kỷ rồi đấy và hơn cả tuổi mình...

Cơ duyên học may vá đến với Mẹ một cách tình cờ và đầy bất ngờ nhưng lại là nghề mà theo Mẹ đến tận hôm nay. Mình từng nghe Mẹ kể về việc lúc tuổi đôi mươi được Ngoại cho theo học nghề may vá, lúc đó Mẹ chưa chuẩn bị tình thần vì chuyện đến bất ngờ và cũng chưa thực sự thích nghề may. Nhưng có lẽ Mẹ không nghĩ đó là nghề theo Mẹ đến nửa cuộc đời và là nghề giúp Mẹ phụ Ba chăm lo cho cả gia đình trong giai đoạn khó khăn.

Lắm bạn bè của Mẹ có được tuổi thanh xuân đầy "mơ mộng" theo đúng nghĩa, được gia đình chiều chuộng, vui chơi và sống thoải mái. Nhưng riêng Mẹ trong gia đình đông con của Ngoại thì không được như vậy, từ bé Mẹ đã phụ Ngoại chăm vườn và đến khi trưởng thành cũng chẳng mấy an nhàn. Mẹ học may vá từ lúc còn là thiếu nữ cho đến khi làm vợ Ba vẫn giữ nghề ấy. Nếu nói là do đam mê thì chưa đúng nhưng chính xác hơn là sự "bương trãi" mà làm cho người phụ nữ bé nhỏ ấy chăm chỉ may vá bất kể ngày đêm.

Người phụ nữ Iron mạnh mẽ

Của cuộc đời con mang tên "MẸ"

Người phụ nữ tưởng chừng dịu nhẹ

Nhưng cả đời gánh việc nặng nề ...

Có mấy người phụ nữ có thể gồng mình ngồi may cả ngày?, Có được bao nhiêu người có thể làm được vậy suốt nhiều năm liền?. Nhưng mình chắc là có đấy, mình xin tự hào nói lên đó là MẸ mình, người phụ nữ chịu khó khăn ôm việc nặng nhọc vào mình để chăm lo gia đình. Tuổi thơ của mình gắn liền với tiếng máy may "lộc cộc lộc cộc" (lúc trước chẳng có máy may công nghiệp dùng điện như bây giờ đâu, tất cả là phải đạp may bằng chân hết đấy), tiếng máy tưởng chừng ầm ĩ nhưng đó lại là tiếng ru nhẹ dịu mỗi giấc ngủ của mình khi còn bé. Tiếng "lộc cộc" nghe chẳng hay nhưng đó là lời bài hát thay cho tiếng ru của mẹ, vì Mẹ chẳng có thời gian à ơ ru mình ngủ đâu, cả ngày Mẹ chỉ quây quần với việc may vá thôi. Tiếng "lộc cộc" có lẽ làm bạn khó chịu nhưng đó là âm thanh quen thuộc - âm thanh cuộc sống của cả gia đình mình, âm thanh gắn liền với tuổi thơ của mình và em mà đến nay khi nhớ lại âm thanh ấy vẫn còn hiện rõ trong ký ức của mình.

... Người phụ nữ kiên cường, nghị lực

Cả đời cố gắng vì thương con

Người phụ nữ chân yếu tay mềm

Nhưng cứng rắn khi gặp việc khó khăn ....

Bạn cảm thấy hạnh phúc khi tuổi thơ của bạn thường được Mẹ ôm ấp vỗ về trong vòng tay, hay những buổi chiều được Mẹ bế đi chơi quanh nhà. Riêng niềm hạnh phúc của mình khi còn bé là mỗi ngày được nhìn thấy Mẹ cạnh chiếc máy may cũ, vẫn đôi bàn chân gầy đạp liên tục trên máy, vẫn dáng ngồi khum lưng tỉ mỉ từng đường may, chỉ thế thôi, chỉ cần Mẹ cạnh mình là đủ. Vì mình biết Mẹ không có thời gian để ôm ấp vỗ về mình quá nhiều đâu, vì Mẹ còn bận lo toan cuộc sống, Mẹ bận phải trang trãi chi tiêu trong gia đình và Mẹ bận lo cho "tương lai của con". Khi thật sự hiểu chuyện mình chợt nhận ra đã lâu lắm rồi mình không nhìn thật rõ Mẹ, rõ hơn sự chăm lo của Mẹ cho gia đình, sự u tư khi lo chi phí đi học cho con. Mẹ mỗi ngày mỗi gầy hơn, có lúc Mẹ chỉ vỏn vẹn 45kg thôi, do bận quá mà Mẹ quên mất phải dành thời gian cho bản thân, Mẹ may liên tục mà quên mất thời gian ăn uống và nghỉ ngơi.

... Người phụ nữ tưởng chừng yếu đuối

Lại mạnh mẽ khi làm mọi việc

Người phụ nữ thương con vô bờ

Chỉ một lòng hướng về gia đình

Cố gắng để chăm lo tất cả

Che đi mọi muộn phiền khó nhọc

Để con luôn vui vẻ hạnh phúc

Người phụ nữ cả đời vì con

Người phụ nữ Iron tên "MẸ"

Cảm ơn Mẹ đã sinh ra con và trên hết là cảm ơn sự hy sinh của Mẹ, sự hy sinh quá lớn - đó là tuổi xuân - là sức khỏe mà Mẹ dành cho cả gia đình. Tuổi xuân của Mẹ không phải là những lúc vui chơi thư giản mà là Tuổi xuân gắn liền với chiếc máy may cũ để chăm lo cho gia đình. Sức khỏe Mẹ sau bao năm tháng ngồi may cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, căn bệnh đau lưng và mỏi khớp đã luôn bám theo Mẹ. Khi chứng kiến sự lao động tần tảo của Mẹ mới thấy yêu Mẹ nhiều hơn. Khi thấy sự chăm chỉ của Mẹ mới thấy Mẹ thật phi thường - Người phụ nữ IRON của con!

“Tôi xin cam kết ảnh tự chụp, không sao chép tác phẩm ở bất kỳ nguồn nào và đồng ý để BTC sử dụng ảnh hoàn toàn miễn phí sau cuộc thi" #ironwomanaward #ferrovit

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây